Friday, January 8, 2010

Para Kay A

Isang taon at limang buwan na rin pala ang nakakaraan. Magaling na rin pala ang sugat na nilikha mo ng hindi ko namamalayan Pagkatapos ng matagal na panahong iyon hindi ko na maalala ang mga away at problemang ating nalampasan. Ang malinaw ngayon ay ang alaalang pinilit itabi ng puso ko. Hindi madaling lumimot. Kahit ilang beses kong pilit iwaglit ang mga nagdaang panahon, ang pagkakataon ang nagbabalik ng mga alaalang matagal nang dapat ibaon.

Natapos na pala ang isang buwan, dalawampu’t apat na araw at labing isang oras na itinagal nating magkasama. Tapos na ang HHWW at harutang ikinagagalit ng matatanda sa sasakyan. Tapos na ang panahong nangako ka ng forever. Siguro ganun lang talaga katagal ang forever mo. ‘Di na din ako iiyak at ‘di ka na rin magpapanggap. Ganun ka lang talaga kadaling magsawa at ganun lang ang kapasidad mong magmahal. Masakit noong umpisa pero napapag-aralan din namang maging masaya. At hindi na kailangan ng matrikula para matutong muling tumawa.

Ang mga tao lamang sa paligid ang hindi madaling maniwala. Dahil sila ang parating huhusga. Sila ang paulit-ulit na magpapaalaala ng sakit, ng sugat, at ng peklat na ayawkong makita pero ayaw kong matanggal. Dahil sa sa’yo natuto akong tumawa at maging masaya. Sa iyo ang bukas ay buhay, ang tawa ay pag-asa at ang bawat pisil sa kamay ay kasiguruhang hindi ka magsasawang umunawa. Dahil minsan mong ipinadamang ako at ikaw ay iisa. Walang puwang ang lungkot at hindi mo maaalala ang dusa.

Ngunit ang lahat ng saya ay natatapos sa luha. Dahil ikaw rin ang taong huhusga kung gaano ako kahinang magpasya. Ikaw ang taong manunumbat ng pagkukung na dapat sana’y ‘di mo hinanap at nakita sa iba. Dahil hindi ka marunong maghintay at magpahalaga. Ang taong nakukuha pang tumawa habang lugmok na ako sa dusa at pinahihirapan ng alaala.

Katulad ng kasabihang magpapagaling ang panahon gayundi’y ako’y kanyang napagaling. Nakita kitang kasama ang bago mong mahal. Hindi na ako nangarap na sana’y ika’y aking kapiling at masaya. Tapos na ang kabanatang ako at ikaw. Ngayon ako’y humiling na sana’y kayo’y magtagal pa.

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails